Tìm hiểu về tóc và da đầu

Da đầu, tấm khiên bảo vệ hữu ích

Toàn bộ lớp mô mềm bao phủ phía ngoài hộp sọ chính là da đầu. Nó là một lớp phủ liên tục, linh hoạt và chắc chắn với diện tích bao phủ khoảng 600 cm². Nó có cấu trúc gồm nhiều lớp, trong đó lớp ngoài cùng có các nang tóc, là nơi phát triển của tóc. Có cùng cấu trúc với da, da đầu cũng đóng một số vai trò bảo vệ giống như da: là rào cản vật lý, bảo vệ miễn dịch, cách nhiệt ... Tuy nhiên, so với chu kỳ tái tạo kéo dài 21 ngày của da, da đầu có chu kỳ tái tạo nhanh hơn, chỉ khoảng 14 ngày và có thể tăng lên trong các trường hợp viêm. Thông thường các tế bào chết của da đầu được đào thải có kích thước nhỏ bé không nhìn thấy được. Tuy nhiên, nếu có viêm và sự bong tróc với số lượng lớn, các tế bào chết tích tụ và trở nên nhìn thấy được. Đó chính là gàu.

Ngoài vai trò quan trọng về mặt thẩm mĩ, chức năng chính của tóc là để bảo vệ da đầu. Tóc có cấu trúc gồm một phần thân tóc tự do, và phần chân tóc. Chân tóc phát triển từ các nang tóc, còn phần thân tóc được bộc lộ và bao phủ lớp da đầu. Mỗi ngày, tất cả các nang tóc của chúng ta tạo ra khoảng một triệu tế bào keratin mới. Các tế bào này tổng hợp keratin, một protein dạng sợi tạo thành sợi tóc và làm cho nó cực kỳ vững chắc. Cuối mỗi nang tóc có một nhân nhỏ ở tận cùng phía trong có bản chất là gai biểu bì. Ở đó, có những mạch máu nhỏ mang đến chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho sự phát triển của tóc. Phía trên của các nang tóc này là tuyến nhờn sản sinh các chất nhờn giúp bôi trơn và làm bóng tóc. Thân tóc có cấu trúc gồm ba phần: lõi tóc, bao quanh bởi vỏ, các lớp này bao phủ bởi tầng cutin ở ngoài cùng. Màu sắc của sợi tóc thay đổi theo từng cá nhân. Một người trưởng thành có trung bình từ 100.000 đến 150.000 sợi tóc.

Tóc và những con số:
Tóc là một bộ phận thực sự của cơ thể, vì thế trong một vài con số không thể tóm tắt các đặc điểm của nó. Mặc dù vậy, một tóm tắt nhỏ với những con số cũng giúp ta hiểu hơn về tóc. Tuy nhiên, mỗi sợi tóc là duy nhất, nên bản tóm tắt này chỉ mang tính ước lượng trung bình.

-       50 đến 100 micromet là đường kính của một sợi tóc. (Một micromét là một phần triệu của một mét, tức là một phần nghìn của một milimét: vì vậy cần phải "xếp chồng" 10 đến 20 sợi tóc để có độ dày 1 mm).

-       120.000 đến 150.000 là số lượng tóc tạo nên mái tóc.

-       250 là số lượng tóc trên một cm² da đầu. Con số này dao động từ 200 đến 300 tùy thuộc vào vùng da đầu được xem xét.

-       6m², là diện tích bề mặt bao phủ một sợi tóc dài 20 cm. Con số này rất quan trọng bởi vì ví dụ, đối với dầu gội, đây là thách thức về bề mặt này cần được rửa sạch.

Bề mặt của da đầu là 600 cm², do đó, một sợi tóc 20 cm chiếm một khoảng không gian rộng lớn hơn đến 100 lần nơi mà nó xuất hiện.

-       5 đến 200 g, đó là trọng lượng riêng của một sợi tóc tính trên 1 đơn vị độ dài của tóc tạo nên nó. 30% trọng lượng riêng của nó là tỷ lệ phần trăm trọng lượng nước mà tóc khỏe có thể hấp thụ. Nếu là 1 sợi tóc mỏng manh, tỷ lệ này có thể đạt 45%.
-       1 cm / tháng là tỷ lệ tóc mọc. Điều này tương ứng với sự phát triển hàng ngày của mỗi sợi tóc lên tới hơn 0,3 mm mỗi ngày và mức tăng trưởng hàng năm là 12 cm cho mỗi sợi tóc. Nếu tính tổng trên toàn mái tóc, mỗi ngày da đầu sản xuất được thêm trên 36 mét, tức là khoảng 1,1 km mỗi tháng, hoặc hơn 13 km mỗi năm!
Tính theo cân nặng, đối với toàn bộ mái tóc, tỷ lệ này là 0,2 g/ ngày, tức là 6 gram / tháng hoặc 72 gram / năm. Thời gian tăng trưởng trung bình của tóc là 3 năm, vì vậy hiếm khi có thể gặp sợi tóc dài trên 1 mét, tương ứng với thời gian tăng trưởng tới hơn 8 năm.
Tuy nhiên, chiều dài kỷ lục của một sợi tóc là 4,2 mét. Nếu tóc này đã phát triển với một tốc độ bình thường, mái tóc đó có tuổi là 35 tuổi!

-       50 đến 100, đó là số lượng tóc bị mất một cách tự nhiên mỗi ngày.
-       100 g, đó là khối lượng 1 sợi tóc duy nhất có thể chịu được. Nếu chập 100 sợi tóc vào nhau sẽ có khả năng chịu tải trọng lượng 10 kg. Và nếu da đầu đủ mạnh, toàn bộ tóc có thể chịu được 12 tấn!
-       50% chiều dài ban đầu của sợi tóc là phần trăm của sự kéo dài mà tóc có thể chịu được trước khi bị kéo đứt.
-       3 lần một tuần, đây là tần số trung bình của việc gội đầu ở châu Âu. Người ta ước tính 1/4 dân số thế giới gội đầu hàng ngày.


Hương Thảo tổng hợp.